Hội thảo Bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại Trung Quốc

Ngày 20/7, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA) tổ chức Hội thảo “Đăng ký bảo hộ, quản lý, khai thác phát triển nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại Trung Quốc" nhằm phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở thị trường Trung Quốc.

Lãnh đạo Tỉnh Hưng Yên và các đại biểu cắt băng với chuyến xe vận chuyển nhãn lồng đầu tiên sang thị trường EU và Vương Quốc Anh

Dự và Chủ trì Hội thảo có Tiến sỹ Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội; Ông Zhang Cheng (Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc - CNIPA); các chuyên gia của Trung Quốc và của Việt Nam; dự còn có lãnh đạo, chuyên viên các sở Khoa học và Công nghệ có sản phẩm chỉ dẫn địa lý; một số viện và doanh nghiệp tham dự.

Tại Hội thảo, Tiến sỹ Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, tiềm năng to lớn của hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc làm gia tăng đáng kể nhu cầu của doanh nghiệp về xác lập, khai thác, thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động kinh doanh, thương mại tại Trung Quốc. Tuy nhiên, số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nói chung và đăng ký nhãn hiệu nói riêng của người nộp đơn Việt Nam tại Trung Quốc hiện khá khiêm tốn. Tỷ lệ văn bằng bảo hộ được cấp chưa cao. Nguyên nhân của thực trạng này là việc doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu biết về việc bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Trung Quốc và càng thiếu kinh nghiệm xác lập quyền đối với các đối tượng này tại Trung Quốc.

Ngoài ra, các chuyên gia Việt Nam cũng đã tập trung vào đánh giá nhu cầu thực tế, những vấn đề khó khăn vướng mắc của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam khi đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc. Đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công trong đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý tại các thị trường xuất khẩu, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như: đàm phán, gia nhập các hiệp định thương mại tự do tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc đăng ký quyền sở hữu công nghiệp ở nước ngoài; xây dựng các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ; thiết lập các kênh tư vấn trong nước.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, hoạt động hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống của thành phố được đẩy mạnh, rộng khắp các địa phương của Thủ đô. Đến nay, thành phố có gần 100 sản phẩm nông nghiệp, làng nghề đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và hai sản phẩm đang được thẩm định bảo hộ chỉ dẫn địa lý (Gà mía Sơn Tây, Bưởi đường La Tinh - Hoài Đức). Dự kiến kế hoạch năm 2024, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn chín muộn Đại Thành - Quốc Oai. Nhiều sản phẩm sau khi được bảo hộ đã nhận được sự quan tâm của các đối tác nước ngoài nhờ có dấu hiệu nhận diện đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng: Mây tre đan Phú Nghĩa; sản phẩm sơn mài Hạ Thái - Duyên Thái; tranh thêu tay Thường Tín; giày da Phú Yên - Phú Xuyên; nhãn chín muộn Quốc Oai; chuối Vân Nam…

Ông Zhang Cheng (Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc - CNIPA) và các chuyên gia Trung Quốc tập trung vào trao đổi về các quy định pháp luật, thủ tục đăng ký, quy trình thực hiện các bước thẩm định Đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của nước ngoài tịa Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó cũng thông tin thêm về kinh nghiệm hỗ trợ đơn nước ngời đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý tại Trung QUốc; một số lưu ý đối với chủ đơn người Việt Nam trong quá trình chuẩn bị hồ sơ. Cũng qua hội thảo này, nhóm chuyên gia cũng trao đổi kinh nghiệm tổ chức quản lý, khai thác, phát triển nhãn hiệu cộng đồng (nhãn hiệu gắn với địa danh) và chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc bằng các ví dụ và trường hợp cụ thể như Thẩm định hình thức và thẩm định nội dung. Thẩm định hình thức bao gồm xem xét các thủ tục đã hoàn tất chưa, các điều khoản có được chuẩn hóa hay không và liệu các khoản phí được nộp đầy đủ hay chưa. Thẩm định nội dung bao gồm thẩm định lý do tuyệt đối và thẩm định lý do tương đối. Theo đó, lý do tuyệt đối chủ yếu đề cập đến việc điều khoản bị cấm có bị vi phạm hay không và điều đó có đáng kể hay không. Lý do tương đối đề cập đến việc liệu có xung đột với các quyền trước đó hay không.

Tại Hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận một số vấn đề như: Thực tiễn thẩm định, những khó khăn, vướng mắc thường gặp; những lưu ý sau khi được cấp văn bằng bảo hộ; kinh nghiệm một số mô hình quản lý, khai thác nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý hiệu quả của Trung Quốc; thực trạng, những vướng mắc của doanh nghiệp khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Trung Quốc.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên ấn nút khởi động chương trình "Đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử 2022".

Tham dự Hội thảo, đoàn Hưng Yên do ThS. Nguyễn Xuân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo phòng Quản lý Chuyên ngành, Trung tâm Thông tin, thống kê, ứng dụng KH&CN.

  

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu và thăm gian hàng 

trong chương trình khởi động  "Đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử 2022".

Phát biểu ý kiến trao đổi tại Hội thảo, ThS. Nguyễn Xuân Hải cho biết Hưng Yên đến nay đã có 31 sản phẩm đăng kí bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý, trong đó có 01 chỉ dẫn địa lý “Hưng Yên” cho sản phẩm nhãn lồng của tỉnh Hưng Yên. Ông Hải cho biết, nhãn lồng Hưng Yên là đặc sản tiến vua nổi tiếng không chỉ trong nước và còn được thị trường nước ngoài không bởi chất lượng tuyệt hảo của các giống nhãn lồng được thiên nhiên ưu đãi chỉ ngon tại Hưng Yên mà còn bởi người dân Hưng Yên thực hiện nghiêm theo quy trình VietGAP, tiến tới sản xuất nhãn hữu cơ,… đến nay đã thâm nhập hầu hết thị trường siêu thị các tỉnh trong cả nước và từng bước tiến tới xuất khẩu sang Mỹ, Anh và thị trường Châu Âu. Đối với thị trường Trung Quốc thì chỉ dẫn nhãn lồng Hưng Yên đang được xúc tiến và đây là cơ hội để 2 nước hợp tác xuất khẩu sản phẩm đặc sản của Việt Nam nói chung và của Hưng Yên nói riêng.

 

Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên đề cao Hội thảo này là cơ hội để Hưng Yên tìm hiểu, học hỏi, nắm bắt thêm về hoạt động sở hữu trí tuệ, kinh nghiệm của Trung Quốc nhằm thực hiện tốt các thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm ưu việt, tiềm năng tại Trung Quốc trong thời gian tới.

Nguyễn Đình Vương – Trường Long.

 

Liên kết