Công bố thông tin nhiệm vụ đã được đánh giá, nghiệm thu và đăng ký kết quả

Đề tài “Chuyển đổi số Bảo tàng tỉnh Hưng Yên” đã được đánh giá, nghiệm thu và đăng ký kết quả lưu trữ tại Trung tâm Thông tin và thống kê KH&CN ngày 22/7/2021và công nhận kết quả đăng ký ngày 28/72021. Sở Khoa học và Công nghệ Công bố thông tin kết quả đề tài như sau:

STT

Nội dung

Chỉ tiêu

1

Tên nhiệm vụ

“Chuyển đổi số Bảo tàng tỉnh Hưng Yên”

2

Tổ chức chủ trì nhiệm vụ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3

Họ và tên chủ nhiệm nhiệm vụ và người tham gia chính

1. ThS. Đoàn Văn Hòa – Chủ nhiệm

2. Thành viên tham gia chính:

Đào Mạnh Huân, Bùi Đăng Quy; Hoàng Oánh; Nguyễn Thế Hưng; Ngô Tự Lập; Đào Tùng; Phùng Danh Thắng; Nguyễn Bảo Tín.

4

Mục tiêu của nhiệm vụ

Để thực hiện đề tài “Chuyển đổi số bảo tàng tỉnh Hưng Yên” theo đúng ý nghĩa là phát triển sản phẩm số hóa đối với các đối tượng: Bảo tàng tỉnh Hưng Yên, một số hiện vật do bảo tàng quản lý (trong và ngoài bảo tàng); nhằm đảm bảo hiệu quả trong ngắn, trung, dài hạn của đề tài, cần thiết xác định rõ các nội dung về đặc tính sản phẩm, cách thức chuyển giao, khai thác với các sản phẩm được chuyển giao và phương hướng phát triển mở rộng các sản phẩm số hóa trong tương lai. Do đó, mục tiêu của đề tài được phân định thành 02 nội dung lớn: Thứ nhất, về chiến lược chuyển đổi số bảo tàng: Xác định được các tiêu chí lựa chọn, xếp hạng ưu tiên để sắp xếp tiến trình thực hiện công việc trong dài hạn. Trả lời cho câu hỏi: từng bước triển khai số hóa toàn bộ Bảo tàng như thế nào? Trong quá trình triển khai có thể vừa triển khai số hóa, vừa khai thác sản phẩm đã số hóa như thế nào? Làm sao để chiến lược chuyển đổi số có thể gắn với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội chung của toàn tỉnh? Một cách ngắn gọn, mục tiêu thứ nhất là: Xây dựng chiến lược chuyển đổi số bảo tàng bao gồm: chiến lược nội dung số, tiêu chí lựa chọn, mô hình phát triển bền vững và công cụ phục vụ cho việc chuyển đổi số bảo tàng (Các di sản trong và ngoài bảo tàng), phù hợp với cách tiếp cận chuyển đổi số di sản văn hóa trên thế giới; Thứ hai, về xây dựng sản phẩm bảo tàng và di sản, cổ vật số: Sau khi hoàn thành chiến lược chuyển đổi số bảo tàng đề tài sẽ triển khai xây dựng các công việc cụ thể bao gồm xây dựng website và số hóa di sản hiện vật tích hợp lên website. Theo đó mục tiêu thứ hai là: Xây dựng và đưa vào vận hành website của Bảo tàng Hưng Yên, thực hiện thí điểm chuyển đổi số một số đối tượng di sản văn hóa lưu trữ tại bảo tàng và/hoặc di sản, cổ vật ngoài bảo tàng tương thích với mục tiêu dài hạn.

5

Kết quả thực hiện (tóm tắt)

Đề tài đã đạt vượt mức mục tiêu đề ra, với các sản phẩm chất lượng cao cho phép các hình ảnh số hóa của Bảo tàng Hưng Yên được đưa lên trên môi trường internet để người tham quan có thể dễ dàng truy cập. Các sản phẩm chính bao gồm : Website Bảo tàng Hưng Yên đã được thiết kế với các chứng năng chính, giao diện đẹp và khoa học. Website vận hành tốt cả về tốc độ load thông tin, chất lượng hiển thị tin, ảnh, âm thanh và video. Website được thiết kế với 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp và các nội dung được dịch sang các ngôn ngữ tương ứng. Liên quan tới các chương trình tham quan ảo/số hóa di sản thì các chương trình đã được tích hợp thành công và vận hành hiệu quả, trơn chu trên website. Các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, văn bản được hiển thị đúng với tốc độ load thông tin nhanh, vận hành ổn định. Các trang thông tin đã có các thông tin cơ bản. Các nội dung thông tin sẽ được cập nhật trong quá trình vận hành, sử dụng (do Bảo tàng tỉnh Hưng Yên vận hành, quản lý). Chương trình tham quan ảo Bảo tàng Hưng Yên bao gồm các hình ảnh tiêu biểu về Bảo tàng từ cảnh quan bên ngoài, kiến trúc bảo tàng, các vật thể trưng bày ngoài trời, đến kiến trúc bên trong và các không gian trưng bày của bảo tàng. Chương trình tham quan ảo còn là một sản phẩm nghệ thuật được xây dựng kết hợp giữa hình ảnh, lời giới thiệu và âm nhạc làm tăng động lực và hứng thú cho người xem. Các cổ vật tiêu biểu của Bảo tàng Hưng Yên cũng được số hóa và đưa lên chuyên trang giới thiệu của Bảo tàng. Các sản phẩm được số hóa cẩn thận, tỷ mỉ, với các phần giới thiệu súc tích, có điểm nhấn, và bằng ba ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp. Cả hai sản phẩm đã được tích hợp và chạy ổn định trên nền tảng Internet và đưuọc đặt trên website của Bảo tàng Hưng Yên.

6

Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc

6/2020-4/2021

7

Kinh phí thực hiện

380.424.500đồng

8

Ngày nghiệm thu

8/6/2021

9

Ngày đăng ký kết quả

22/7/2021

10

Ngày công nhận kết quả

28/72021

 

 

 

 

Liên kết