Chủ tịch nước: Khám phá ra các vụ án lớn là do quyết tâm chống tham nhũng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, việc phát hiện ra nhiều vụ tham nhũng tiêu cực, vụ sau to hơn vụ trước là do 'chúng ra quyết tâm làm', mạnh dạn công khai thông tin đến cử tri và nhân dân.

Chiều 5/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15.

Vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế tăng lên

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, chỉ còn hơn 20 ngày nữa sẽ kết thúc năm 2023, nhìn lại một năm qua, mặc dù tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp…đã tác động lớn đến tình hình của Việt Nam, tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Trong đó, về kinh tế, tuy không đạt được mục tiêu như kỳ vọng đặt ra nhưng Việt Nam tăng trưởng khoảng 5%. Đây là chỉ tiêu tăng trưởng cao, được thế giới đánh giá 'là điểm sáng trong tăng trưởng' trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

“Về an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo. Các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo đều đạt được kết quả đáng khích lệ. Về quốc phòng, an ninh, năm 2023, chúng ta đã thực hiện tốt nhiệm vụ này, giải quyết các vấn đề một cách kịp thời, giữ được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thông tin.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng trong năm 2023

Theo Chủ tịch nước, đáng ghi nhận trong năm 2023 là hoạt động đối ngoại sôi động, phong phú, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các kênh: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, trên tất cả các địa bàn, đối tác. Tính đến nay, Việt Nam đã đặt quan hệ ngoại giao với 193 nước, chúng ta có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện trên 30 quốc gia. Việt Nam hiện là thành viên của 70 diễn đàn và các cơ chế hợp tác quốc tế, ký được 16 hiệp định thương mại tự do.

“Phải khẳng định rằng, năm 2023 là năm chúng ta đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động đối ngoại. Điều này làm cho vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được tăng lên.

Tôi cũng tham gia một số hoạt động, song phương có, đa phương có và chủ yếu năm vừa qua tại một số nước lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh…thì thấy rằng ở đâu người ta cũng đánh giá sự nỗ lực của Việt Nam trong khắc phục những khó khăn thách thức, để trở thành điểm sáng của kinh tế", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước, một điểm sáng lớn khác của năm 2023 là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

“Có thể khẳng định, chúng ta đi qua năm 2023 với nhiều khó khăn thử thách, nhưng đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, những dấu ấn rất nổi bật”, Chủ tịch nước nói thêm.

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay tại cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, một số cử tri lo lắng hiện nay tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, vụ việc phát hiện sau thường có quy mô và tính chất lớn hơn rất nhiều vụ trước. Từ đó, các cử tri mong muốn Đảng và Nhà nước cần tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi…

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Trước ý kiến này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết: “Các cử tri băn khoăn công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực càng ngày càng phát hiện nhiều, vụ sau to hơn vụ trước. Do bây giờ chúng ta quyết tâm làm nên sẽ khám phá ra những vụ việc lớn. Chúng ta cũng mạnh dạn công khai tất cả thông tin nên cử tri và nhân dân đều biết. 

Gần đây, có những vụ việc cử tri băn khoăn là ngay cả đội ngũ thanh tra, kiểm tra, giám sát có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Vấn đề này đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã nhiều lần nhiều chỉ đạo, tức là phải chống tiêu cực, chống tham nhũng trong cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đây là một nội dung quan trọng trong lĩnh vực này, chắc chắn sẽ được Đảng, Nhà nước quan tâm”.

Theo Chủ tịch nước, riêng trong năm 2023, để cụ thể chỉ đạo đó, vừa qua Đảng đã ban hành các văn kiện quan trọng. Thứ nhất là văn kiện về kiểm soát quyền lực phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và tiếp đó là kiểm soát quyền lực phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm toán. 

Nguồn: https://vietnamnet.vn/chu-tich-nuoc-kham-pha-ra-cac-vu-an-lon-la-do-quyet-tam-chong-tham-nhung-2223371.html

Liên kết