Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ công tác tiêu chuẩn hoá về thương mại số trong ASEAN

Đây là một trong những nội dung chính của phiên đối thoại giữa Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ) và Hoa Kỳ ngày 17/6/2021. Phiên họp do Việt Nam đại diện các nước ASEAN đồng chủ trì cùng đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Tham dự phiên họp trực tuyến về phía Hoa Kỳ có đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ và các diễn giả khách mời đến từ Hội đồng Thương mại Hoa Kỳ – ASEAN (US-ABC), Hiệp hội các Phòng thử nghiệm Hoa Kỳ (UL), Uỷ ban các ngành Công nghệ Thông tin Hoa Kỳ (ITIC), Hiệp hội Hiệu suất và An toàn Vật liệu Hoa Kỳ (AMPP). Về phía ASEAN có đại diện cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia của 10 nước thành viên trong khu vực, Chủ tịch Nhóm công tác về Tiêu chuẩn và Đánh giá sự phù hợp Thương mại số của ACCSQ (DTSCWG) và Ban Thư ký ASEAN.

                                                                

Tại phiên trao đổi kỹ thuật, Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Michael W. Michalak, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành khu vực của US-ABC đã trình bày tổng quan về hiện trạng tiêu chuẩn thương mại số trong ASEAN, và đưa ra nhận định của mình về nhu cầu của khu vực trong lĩnh vực này. Trên cơ sở đó, phía Hoa Kỳ đã đề xuất hợp tác với ASEAN, cụ thể là với DTSCWG, về tiêu chuẩn thương mại số, trong đó US-ABC sẽ tổ chức một hội thảo trực tuyến dành cho ASEAN để chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực ICT và tiêu chuẩn về logistics trong thương mại số và an ninh mạng (ngoài bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 và khung an ninh mạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ – NIST). Hội thảo dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2021 với sự tham gia trình bày của đại diện các doanh nghiệp trong US-ABC, đại diện Chính phủ Hoa Kỳ cùng các chuyên gia của Hoa Kỳ và ASEAN trong lĩnh vực này. Ngoài ra, phía Hoa Kỳ cũng giới thiệu về AMPP (tiền thân là Hiệp hội các Kỹ sư về Ăn mòn Vật liệu của Hoa kỳ – NACE) và bước đầu kết nối với hoạt động của ACCSQ liên quan đến tiêu chuẩn hoá về vật liệu xây dựng.

Các bên tiếp tục thảo luận về chương trình hợp tác giữa Hoa Kỳ và các nước ASEAN về tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp trong các lĩnh vực thiết bị y tế, dược phẩm, ô tô, thương mại số, in 3D và vật liệu xây dựng. Theo chia sẻ từ phía Hoa Kỳ, Chính phủ đương nhiệm của Hoa Kỳ hiện đang định hướng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững cho các nước ASEAN. Do đó, các đề xuất hợp tác của phía Mỹ với ASEAN về tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp cũng sẽ được triển khai theo hướng này.

https://tcvn.gov.vn/

Liên kết