Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Sáng 29/3/2024, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024 nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ hằng năm và định hướng cho hoạt động sở hữu trí tuệ trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị (ẢNh: TTXVN)

Dự và chủ trì hội nghị có có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đại diện của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; một số Bộ, ngành có liên quan, trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN), doanh nghiệp và đại biểu đến từ các Sở Khoa học và công nghệ trên cả nước.

Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024 là sự kiện thường niên được Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2023 và định hướng cho hoạt động sở hữu trí tuệ trong thời gian tới. Sự kiện cũng đã trở thành diễn đàn quan trọng của ngành khoa học và công nghệ nhằm đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm về hoạt động sở hữu trí tuệ ở các địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Hội nghị Sở hữu trí tuệ hằng năm đã trở thành diễn đàn quan trọng của ngành khoa học và công nghệ, nơi Bộ Khoa học và Công nghệ, trực tiếp là Cục Sở hữu trí tuệ báo cáo về hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Trung ương. Hội nghị cũng là nơi để trao đổi về hoạt động sở hữu trí tuệ ở các địa phương, ở các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, năm 2023, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật... 

Các nội dung sẽ được đề cập tại hội nghị lần này khá toàn diện, bao gồm: (i) Đánh giá kết quả triển khai hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ trên phạm vi cả nước năm 2023 và định hướng nhiệm vụ năm 2024; (ii) Thảo luận và đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết các vướng mắc trong hoạt động sở hữu công nghiệp và sáng kiến ở Trung ương và địa phương; (iii) Giới thiệu một số quy định mới trong pháp luật sở hữu công nghiệp của Việt Nam và tình hình hoạt động sở hữu công nghiệp trên thế giới; (iv) Báo cáo và thảo luận về các giải pháp hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tại Việt Nam, hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài;… Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng cần thẳng thắn đánh giá, bối cảnh hiện tại đang đặt ra nhiều yêu cầu hơn với hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Nhiều hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đang đứng trước thách thức phải đổi mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước như vấn đề tốc độ và chất lượng xử lý đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp; công tác thực thi quyền sở hữu công nghiệp; hiệu quả của hoạt động quản lý tài sản trí tuệ sau khi được bảo hộ, đặc biệt là đối với các sản phẩm chủ lực, tiềm năng của địa phương…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ thông tin, năm 2023 cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Việt Nam được xếp hạng thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023 (tăng 2 bậc so với năm 2022) và là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập niên qua. Các hoạt động hỗ trợ xác lập, bảo vệ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, đặc biệt là cho các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương được đẩy mạnh; số lượng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp được xử lý tăng 13,2% so với năm 2022… Năm 2023 Cục tiếp nhận 156.413 đơn các loại (tăng 11% so với năm 2022), bao gồm 84.753 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (tăng 8,5%) và 71.660 các loại đơn/yêu cầu khác (tăng 14,1%), trong đó có 10.295 đơn sáng chế/giải pháp hữu ích; 3.738 đơn kiểu dáng công nghiệp; 60.929 đơn nhãn hiệu quốc gia và 9.441 đơn nhãn hiệu quốc tế; 14 chỉ dẫn địa lý và 336 đơn đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam. Cục xử lý được 125.778 đơn các loại, trong đó có 74.130 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (tăng 13,2% so với năm 2022) trong đó có 8.451 đơn sáng chế/ giải pháp hữu ích; 3.105 đơn kiểu dáng công nghiệp; 52.968 đơn nhãn hiệu quốc gia và 9.271 đơn nhãn hiệu quốc tế đăng ký; 7 đơn chỉ dẫn địa lý và 328 đơn đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam.

Bên cạnh đó xử lý 51.648 đơn/yêu cầu khác (tăng 6,6%); cấp 36.977 văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp các loại (giảm 12,5% so với năm 2022).

Hoạt động hỗ trợ thực thi quyền sở hữu trí tuệ cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ quan tâm, đẩy mạnh thông qua việc cung cấp 306 ý kiến chuyên môn cho các cơ quan thực thi quyền (tăng 40% so với năm 2022); tham dự 7 vụ việc đã kết thúc giải quyết tại tòa án.

Tuy nhiên theo báo cáo của các địa phương cho thấy, cả nước đã có 121.613 giải pháp được đề nghị công nhận sáng kiến, 94.174 sáng kiến được công nhận trong đó 3.154 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh, tổng số tiền làm lợi do áp dụng sáng kiến là gần 200 tỉ đồng, số tiền trả thù lao, trả thưởng cho các tác giả sáng kiến là hơn 6 tỉ đồng và có 2.538 cán bộ được nâng lương trước thời hạn do có sáng kiến được công nhận. Bên cạnh đó cũng đã tiếp nhận và xử lý 3.049 vụ xâm phạm quyền (chủ yếu là đối với nhãn hiệu) với tổng số tiền phạt là 36.735.363.000 đồng và hơn 340.000 sản phẩm bị xử lý, tăng 213% về số vụ và 204% tổng số tiền phạt so với năm 2022 (1.430 vụ với tổng số tiền phạt hơn 18 tỉ đồng).

Cũng tại hội nghị, ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội chú trọng đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ gắn với phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Tập trung phát triển khoa học và công nghệ theo cơ chế thị trường, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm. Hỗ trợ, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn. Trong thời gian gần đây, số lượng đăng ký sở hữu công nghiệp tăng lên đáng kể đã góp phần nâng cao giá trị tinh thần và vật chất cho xã hội. Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng bằng và đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu kết quả xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Ông Nguyễn Xuân Hải - PGĐ Sở KH&CN Hưng Yên cùng đoàn cán bộ dự Hội nghị

Đoàn đại biểu Hưng Yên do đồng chí Nguyễn Xuân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo và chuyên viên phòng chuyên môn tham dự Hội ghị năm nay. Ông Hải cho biết Hưng Yên Trong năm 2023, công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ của tỉnh Hưng Yên tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. Đạt được nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc thù, chủ lực của tỉnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ và Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hỗ trợ 06 doanh nghiệp và cá nhân đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp trong nước với 14 nhãn hiệu, 10 kiểu dáng công nghiệp; toàn tỉnh có có 23 Đơn yêu cầu cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp; 337 Đơn yêu cầu cấp giấy đăng ký nhãn hiệu. Văn bằng có: 02 Sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền; 04 Kiểu dáng công nghiệp được cấp bằng độc quyền; 96 Nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận đăng ký,… đã giúp phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa; phát triển 30 thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh; nội dung tuyền truyền sâu rộng giúp nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tài sản trí tuệ trong hội nhập kinh tế; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ, tham gia hiệu quả vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị. Ngoài ra Sở còn tăng cường các hoạt động  phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được sự quan tâm của tỉnh và các địa phương. Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ III, năm 2023, Cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tỉnh năm 2023”.  Hỗ trợ 02 đơn vị áp dụng nhân rộng 03 sáng kiến. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng 02 phóng sự tuyên truyền về hoạt động sáng kiến. Hội đồng sáng kiến đã tổ chức 03 đợt họp, xét công nhận sáng kiến; trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 63 sáng kiến.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hải, Hội nghị sở hữu trí tuệ năm nay có nhiều điểm mới, đã thẳng thắn đánh giá được thực chất về hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ nói chung và của từng địa phương nói riêng; đã xác định được những mặt mạnh, hạn chế, nguyên nhân và phương hướng thực hiện hiệu quả khi sở hữu trí tuệ đang đứng trước những thác thức đổi mới.

Thông qua Hội nghị sở hữu trí tuệ năm 2024, hội nghị được kỳ vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho các đại biểu, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp ở cả Trung ương và địa phương để có những định hướng phù hợp trong tham mưu, đề xuất chính sách, xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động về sở hữu trí tuệ trong năm 2024.

Trường Long – Hồ Phúc.

 

Liên kết