Hội nghị thẩm định, đánh giá công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại tại Hưng Yên

Ngày 26/6/2022 tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 11 (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Sở Khoa học và Công nghệ, cơ quan thường trực Hội đồng KH&CN tỉnh Yên tổ chức Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ đánh giá công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại của Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 11 và Công ty cổ phần máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn.

Dự hội nghị có ThS. Trần Tùng Chuẩn – TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; 09 thành viên Hội đồng tư vấn, đánh giá công nghệ gồm: ThS. Trần Tùng Chuẩn – Giám đốc Sở KH&CN, Chủ tịch Hội đồng; ThS. Nguyễn Xuân Hải – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Phó Chủ tịch Hội đồng; GS.TS. Trịnh Văn Tuyên – Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phản biện 1; PGS.TS. Trần Gia Mỹ - Trưởng Khoa Nhiệt – Điện lạnh, Trường Đại học Đông Á, Phản biện 2; Các thành viên gồm PGS.TS. Trương Duy Nghĩa (Chủ tịch Hội Nhiệt Việt Nam), GS.TS Nguyễn Thị Kim Thái (Phó Viện trưởng Viện Môi trường đô thị Việt Nam), ThS. Nguyễn Đức Quyền (Giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội), ThS. Lê Đức Lành (Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên) và KS. Vũ Tiến Giáp (Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên). Dự hội nghị còn có lãnh đạo Sở Xây Dựng tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và đại diện của các Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 11 và Công ty cổ phần máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn.

Phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị thẩm định, ThS. Trần Tùng Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng đã thông tin đến toàn thể hội nghị về công nghệ, xuất xứ công nghệ, các hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả của công nghệ trước đó và quán triệt các nội dung trọng điểm cần thẩm định công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại theo quy định.

     

Qua báo cáo về công nghệ lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại RC-Vinabima 4000, công suất 4000kg/h thuộc công nghệ lò đứng phù hợp với việc xử lí chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại bằng phương pháp đốt được các nhà khoa học Việt Nam chủ động nghiên cứu, thiết kế và chế tạo theo mô hình kết hợp giữa nhà khoa học và doanh nghiệp theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 30:2012 về lò đốt chất thải công nghiệp.

     

Lò đốt rác có công suất đốt 4000kg/h (≥ 100kg/h) được thiết kế gồm 02 buồng đốt: Buồng đốt sơ cấp (nhiệt độ ≥ 6500C) và buồng đốt thứ cấp (nhiệt độ trong khoảng 1.050-1.2000C. Trong đó buồng đốt sơ cấp có thể tích thực tế 150m3 (rộng 3m, dài 16m và cao 3m), buồng thứ sơ cấp có thể tích khoảng 160m3 và có thời gian cháy tại vùng thứ cấp là 3 giây (≥ 2 giây). Lò đốt có hệ thống xử lý khí theo phương pháp ướt qua các thiết bị giải nhiệt trực tiếp bằng dung dịch sữa vôi, các thiết bị hấp thụ, khử bụi, tách nước, thiết bị hấp thụ than hoạt tính, quạt áp suất âm, thiết bị khuấy sữa vôi, bể nước tuần hoàn và hệ thống ống khói.

   

Hội nghị đã nghe 11 ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, ý kiến của các đại biểu đều đánh giá cao công nghệ lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại là phù hợp với yêu cầu thực tiễn bởi công nghệ cho thấy lò đốt và tất cả các thiết bị chính, hệ thống xử lí chất thải được tính toán trên cơ sở khoa học, đảm bảo làm việc ổn định và chắc chắn trong điều kiện vận hành liên tục. Lò đốt này đã được cơ khí hóa và tự động hóa trong các khâu cấp liệu, nạp liệu, lấy tro xỉ và được tính toán, thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại QCVN 30:2012/BTNMT.

      

Bên cạnh đó, các ý kiến hội đồng thẩm định cũng cho thấy được công nghệ lò đốt này đã cho nhiệt độ lò tại buồng đốt sơ cấp, buồng đốt thứ cấp, tại điểm sau giải nhiệt nhanh, tại ống khói, và các thành phần khói thải ra môi trường là phù hợp, đảm bảo theo QCVN 30:2012/BTNMT.

   

Qua đánh giá, phân tích của các thành viên Hội đồng, các thành viên đều nhất trí cao việc thông qua công nghệ và nhất trí để công nghệ lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại RC-Vinabima 4000, công suất 4000kg/h được đưa vào áp dụng tại tỉnh Hưng Yên.

   

Phát biểu kết luận hội nghị thẩm định, ThS. Trần Tùng Chuẩn – Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên hội đồng và các đại biểu tham dự hội nghị trong việc thăm quan trực tiếp và đánh giá chất lượng của công nghệ và đã đề xuất nhiều ý kiến để chủ công nghệ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến hoàn thiện tốt hơn. Bên cạnh đó ThS. Trần Tùng Chuẩn cũng khẳng định Hệ thống lò đốt chất thải công nghiệp, nguy hại của Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 11 và Công ty cổ phần máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn là phù hợp với mục tiêu dự án “Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và các tỉnh khác” tại Quyết định 55/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc Điều chỉnh một số nội dung Giấy chận đầu tư số 05101000017 của UBND tỉnh cấp lần đầu ngày 09/02/2007 và thay đổi lần 1 ngày 22/9/2012.

Đồng chí cũng đề nghị đơn vị chủ công nghệ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ công nghệ như việc phân tích cơ sở để lựa chọn công nghệ; bổ sung bản vẽ mặt cắt ngang của lò đốt; làm rõ hơn nội dung về tính toán nhiệt độ của buồng đốt sơ cấp và thứ cấp; phương án dự phòng cho quạt hút số 1 khi phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao hay phương án vệ sinh làm sạch buồng đốt, đường dẫn khí thải,…

Trường Long

 

Liên kết