Hội nghị Triển khai thiết lập, vận hành trạm khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu CN

Ngày 6/7/2022 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị Triển khai thiết lập, vận hành trạm khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Dự và Chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Hữu Cẩn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ; Ông Bùi Duy Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (Cục Sở hữu trí tuệ); đại diện các sở, ngành của tỉnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Công thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Tỉnh đoàn thanh niên; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp trẻ tỉnh; Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh; đại diện UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh,… và hơn 60 doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Như chúng ta đã biết IPPlatform được hiểu là nền tảng dữ liệu và dịch vụ về sở hữu công nghiệp là công cụ, nguồn cơ sở dữ liệu về sở hữu công nghiệp của cả nước mà mọi người dân có thể tra cứu, khai thác, tìm hiểu khi thực hiện các quyền về sở hữu công nghiệp tại các địa chỉ https://ipplatform.gov.vn/; http://www.most.gov.vn/; http://vipri.gov.vn/. Đặc biệt số lượng bằng độc quyền sáng chế được bảo hộ trong nước 43 bằng cho các tổ chức, cá nhân của tỉnh Hưng Yên. Qua thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp và văn bằng được cấp của tỉnh Hưng Yên có sự tăng trưởng khá, cụ thể: năm 2011 có 194 đơn yêu cầu cấp giấy đăng ký nhãn hiệu; 114 nhãn hiệu được cấp thì năm 2019 đơn yêu cầu cấp giấy đăng ký nhãn hiệu là 523, tăng 269%; số bằng được cấp là 340 tăng 298%. Cả giai đoạn 2011-2019, Hưng Yên đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố có số lượng đơn đăng ký về sở hữu công nghiệp nhiều nhất, đứng thứ 9 về số đơn đăng ký sáng chế và nhãn hiệu. Số lượng bằng sáng chế được cấp tăng gấp 11 lần so với giai đoạn 2011-2015 (mục tiêu là 2 lần). Tuy nhiên, số văn bằng được cấp so với số đơn đề nghị chưa cao.

Do đó việc thiết lập trạm IPPlatform tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên (là Trạm IPPlatform đầu tiên tại Hưng Yên và là trạm thứ 21 trong cả nước) giúp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tiếp cận, khai thác dễ dàng thông tin sở hữu công nghiệp cũng như sử dụng các dịch vụ cần thiết về sở hữu trí tuệ phục vụ đa dạng của người dùng khác nhau,… ngoài ra góp phần phục vụ hiệu quả hơn hoạt động quản lý nhà nước và bảo đảm thực thi về sở hữu trí tuệ, hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hiện các dịch vụ về sở hữu công nghiệp cũng như hoạt động quản trị về tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.

    

Cũng tại hội nghị, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về sở hữu trí tuệ, triển khai thiết lập vận hành Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp đặt tại Trung tâm Thông tin, Thống kê, ứng dụng KH&CN thuộc Sở Khoa học và Công nghệ  (đường An vũ, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) để hướng dẫn, hỗ trợ khai thác thông tin sở hữu trí tuệ trên nền tảng IPPlatform.

    

Người dùng được hỗ trợ tra cứu, cung cấp thông tin về tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm: thông tin về tình trạng kỹ thuật; phạm vi khả năng bảo hộ, sử dụng; đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho nhân lực; nghiên cứu khoa học; tư vấn xây dựng công cụ quản trị tài sản trí tuệ trên nền tảng IPPlatform.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Nguyễn Hữu Cẩn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cho biết, Viện sẽ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên thực hiện các hoạt động về sở hữu trí tuệ như tư vấn, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận, khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ thông qua việc phổ biến nền tảng IPPlatform; tư vấn các khía cạnh pháp lý, kỹ thuật, kinh tế của tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tiếp nhận và thực hiện yêu cầu tư vấn, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ,…

   

Thông qua Hội nghị, các chuyên gia của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã giới thiệu và hướng dẫn tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp trên IPPlatform dựa trên 04 module: Tra cứu thông tin; Dịch vụ thông tin; Cập nhật thông tin và Sàn giao dịch. Khi sử dụng tại trạm IPPlatform người dùng sẽ được khai thác dễ dàng bằng việc tra cứu đơn giản, tra cứu cơ bản và tra cứu nâng cao.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên khẳng định, Trạm khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp đi vào hoạt động sẽ là điều kiện thuận lợi trong hoạt động nghiên cứu, tạo dựng, xác lập quyền, thương mại hóa, phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, giao nhiệm vụ cho Trung tâm Thông tin, thống kê, ứng dụng KH&CN khẩn trương sắp xếp và sớm đưa Trạm IPPlatform vào hoạt động để kịp thời phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Hải cũng đề nghị Viện Khoa học sở hữu trí tuệ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật khai thác, tư vấn và thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn về sở hữu công nghiệp để kịp thời hỗ trợ nhân dân và doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Trường Long


 

Liên kết