Kết quả xây dựng mô hình sản xuất thương phẩm hoa trà tại Phụng Công, Văn Giang, Hưng Yên

Kết quả xây dựng mô hình sản xuất thương phẩm hoa trà tại Phụng Công, Văn Giang, Hưng Yên

        Cây hoa trà có tên khoa học Camelliajaponiaca L. được sử dụng làm cây cảnh trang trí nội, ngoại thất ở nhiều nước trên thế giới.Ở Việt Nam đã từng truyền tụng câu “Vua chơi lan - quan chơi trà”, để nói nên rằng, hoa lan và hoa trà là hai loài hoa dành cho giới vua, quan thời phong kiến. Chúng thể hiện đẳng cấp của nghệ thuật chơi hoa cũng như sự sang trọng, vẻ đẹp thuần khiết mà những loài hoa này mang lại. Ngày nay mỗi dịp tết đến, xuân về người ta thường mua hoa trà về bày trong phòng khách, ngoài hiên nhà hay mang biếu tặng nhau. Vì nhiều người có quan niệm rằng hoa trà thể hiện cho sự thanh cao, tinh khiết và mang đến may mắn cũng như tài lộc cho người chơi.

        Xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên là địa phương có nghề trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng hàng trăm năm nay, nhiều người đều biết đến thương hiệu “trà  Phụng Công”,  tuy nhiên sau năm 2000 trở lại đây, một mặt do trên thị trường xuất hiện rất nhiều cây cảnh mới lạ, mặt khác nhiều cây trà được nhập từ Trung Quốc có chất lượng thấp, giá bán rẻ, đã tràn ngập thị trường, do vậy phong trào trồng hoa trà ở Phụng công đã ngày càng khó khăn.

Mặt khác trong những năm qua biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc được người dân đang áp dụng chủ yếu theo kinh nghiệm truyền thống, tự phát, khoa học kỹ thuật chưa được đầu tư, không có quy trình chuẩn để người dân áp dụng.

Trước yêu cầu đó, năm 2019, được sự giúp đỡ của Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Hưng Yên, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh tiến hànhNghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhằm xây dựng mô hình sản xuất thương phẩm hoa trà. Kết quả là đã xây dựng được mô hình sản xuất thương phẩm hoa trà với 1.300 m2 với 2.600 cây, chiều cao cây từ 92,0-94,3cm; đường kính thân từ 1,90-1,97cm; đường kính tán lớn, từ 65,7-56,0 cm; số cánh cấp 1/cây nhiều, từ 7,0-7,3 cành/cây; thời điểm ra hoa phù hợp để chơi hoa vào dịp Tết nguyên đán (trước Tết từ 25-35 ngày), số hoa/cây nhiều (42,3-44,3 hoa/cây), các loại sâu bệnh hại ở mức nhẹ, với tỷ lệ gây hại, hiệu quả kinh tế cao.

Hình ảnh 1: Mô hình sản xuất hoa trà ứng dụng công nghệ cao

Hình ảnh 2: Mô hình sản xuất hoa trà ứng dụng công nghệ cao

 

Hình ảnh 3: Mô hình Sản xuất hoa trà điều khiển nở hoa đúng dịp Tết

Hình ảnh 4: Mô hình Sản xuất hoa trà điều khiển nở hoa đúng dịp Tết

 

 

 


Liên kết