Lao động IT cũng lo mất việc trước AI

Tháng 8 vừa qua tại Mỹ, gần 150.000 lao động ngành công nghệ thông tin (IT) lâm vào cảnh thất nghiệp khi nhiều công ty bắt đầu ứng dụng AI rộng rãi.

US IT workers

Từng được xem là khó mất việc, nhưng ngày càng nhiều lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Mỹ không tìm được việc làm (Ảnh: Viện Brookings)

Ngày càng nhiều lao động IT thất nghiệp

Các nhà phân tích từng dự báo AI có thể cướp đi công việc của những lao động tay nghề thấp trước tiên, nhưng thị trường tuyển dụng Mỹ đã báo hiệu những tín hiệu nghiêm trọng hơn. Báo cáo tháng 8 tại Mỹ cho thấy ngày càng nhiều lao động trong ngành công nghệ gặp khó khăn trên con đường tìm việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp của nhân viên IT đã tăng lên 6% trong tháng 8 so với 5,6% của tháng trước đó. Vào tháng 8, có 148.000 lao động ngành này thất nghiệp, cao hơn con số 145.000 của tháng 7, dựa trên dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp trong ngành IT đã cao hơn tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc tại 7 trên 8 tháng vừa qua, theo công ty tư vấn Janco Associates.

Đây là tín hiệu đáng lo cho giới công nghệ, khi tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc của Mỹ giảm xuống còn 4,2% trong tháng 8, và nền kinh tế tăng thêm 142.000 việc làm. "Tình trạng thất nghiệp của nhân viên IT hiện tồi tệ nhất kể từ khi bong bóng dot-com vỡ vào đầu những năm 2000," ông Victor Janulaitis, giám đốc điều hành của Janco, cho biết.

Sự bùng nổ của AI được cho là nguyên nhân khi nó đang thay đổi bối cảnh công nghệ một cách nhanh chóng hơn. Ông Janulaitis cho biết, AI đang gây ra "thay đổi chấn động" tương tự như khi máy tính cá nhân trở nên phổ biến.

"Cắt giảm lao động IT vẫn tập trung vào các vai trò công nghệ truyền thống như quản lý hệ thống doanh nghiệp," ông Janulaitis cho biết, trong khi AI và an ninh mạng đang tạo ra những cơ hội việc làm mới.

“Những vị trí đang có nhu cầu cao nhất hiện nay là những vị trí mà ứng viên có chuyên môn về bảo mật, AI và điện toán đám mây,” ông Steve Watt, Giám đốc thông tin của Hyland Software, nói với WSJ.

Trong lĩnh vực AI, các doanh nghiệp đang tìm kiếm những nhân viên có thể giúp họ chuẩn bị dữ liệu công ty để sử dụng với các mô hình AI, cũng như thiết kế các công cụ thực sự sử dụng AI, theo ông Vikram Nafde, Giám đốc thông tin của Webster Bank cho biết.

Các công ty dịch vụ công nghệ thông tin đã tuyển thêm 3.400 nhân viên mới vào tháng 8, giảm so với 4.000 của tháng 7, theo tập đoàn thương mại CompTIA. Tuy nhiên, mức tăng trong tháng 8 đã bị giảm bởi 2.500 lao động trong ngành sản xuất công nghệ bị mất việc - một phần của sự sụt giảm việc làm sản xuất trên toàn quốc, theo CompTIA.

AI workers

Các ứng dụng AI đang giúp các tập đoàn tối ưu chi phí và hiệu suất hơn nhân sự IT truyền thống (Ảnh: Pipefy)

Dân IT Mỹ lo “hết thời”

Một phần của khó khăn mà những người lao động trong ngành IT mới bị sa thải hiện nay phải đối mặt là sự bất cân xứng giữa kỹ năng họ có và mức lương mà họ kỳ vọng. Các mức lương cao trong thời kỳ đại dịch và các công việc IT giờ đây không còn tồn tại.

"Đối với phát triển phần mềm và hỗ trợ công nghệ thông tin, số lượng bài đăng tuyển dụng hiện ít hơn khoảng 30% so với trước đại dịch," ông Nick Bunker, một nhà kinh tế từ Indeed – một trang web môi giới việc làm - cho biết. Các lĩnh vực có thu nhập cao như công nghệ cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng chậm hơn về lương, theo dữ liệu về tiền lương của Indeed.

“Nếu bạn đang tìm việc trong lĩnh vực đó, sẽ có ít cơ hội hơn so với trước Covid, và chắc chắn ít cơ hội hơn nhiều so với cuối năm 2021 khi thị trường lao động đó đang nóng lên,” ông Bunker nói.

Trong số các công ty công nghệ lớn tuyên bố sa thải vào tháng trước, Cisco Systems cho biết họ dự định cắt giảm 7% lực lượng lao động, tức khoảng 6.000 nhân viên. Nhà sản xuất chip Intel cũng cho biết họ sẽ sa thải 15.000 nhân viên trong năm nay và tạm dừng chi trả cổ tức như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí. Vào tháng 7, Intuit cho biết họ sẽ loại bỏ khoảng 1.800 nhân viên khi họ chuẩn bị cho một đợt tuyển dụng lớn trong việc chuyển hướng sang AI.

Người lao động trong ngành công nghệ cũng đang bị sa thải ở những nơi khác. General Motors cho biết tháng trước họ sẽ cắt giảm hơn 1.000 nhân viên toàn cầu trong bộ phận phần mềm và dịch vụ.

Những đợt cắt giảm này không chỉ nhằm giúp các công ty công nghệ lớn chuyển hướng sang AI tạo sinh, mà còn là một phần của việc tiếp tục tái cơ cấu trọng tâm vào hiệu quả và lợi nhuận.

Trong khi đó, một số nhân viên công nghệ đang nâng cấp kỹ năng của mình với tốc độ nhanh chóng xung quanh AI, như tham gia các khóa học liên quan đến AI và thêm các từ khóa hợp thời vào sơ yếu lý lịch của họ để nổi bật hơn trên thị trường lao động.

Ông Dhaval Moogimane, người đứng đầu bộ phận công nghệ cao và phần mềm của công ty tư vấn West Monroe cho biết. “Chúng ta có khả năng sẽ thấy việc tuyển dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao và tập trung vào đổi mới, trong khi vẫn cắt giảm số lượng nhân sự ở những lĩnh vực không phải là cốt lõi của doanh nghiệp.”

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/lao-dong-it-cung-lo-mat-viec-truoc-ai-10141646.html

Liên kết