Nâng cao hiệu quả áp dụng HTQLCL theo TCQG TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan hành chính

Nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan hành chính

 

Thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm tổ chức thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào các cơ quan hành chính nhà nước nhằm cải cách và hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường hiệu quả, đơn giản hóa việc thực hiện các thủ tục hành cho người dân đang là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, nhất là trong tình hình đại dịch covid đang bùng phát mạnh như hiện nay.

Ảnh : Đồng chí Trần Tùng Chuẩn, TUV, Giám đốc Sở KH&CN Chủ trì hội nghị tổng kết

Thực hiện Kế hoạch 122/KH-UBND ngày 04/10/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc xây dựng, chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2021. Sau 02 năm thực hiện, đến nay 100% cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước áp dụng ISO vào hoạt động của mình.

Ảnh : Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội nghị sơ kết

Báo cáo của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho thấy, trong 2 năm 2020 – 2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã lựa chọn và ký hợp đồng với công ty tư vấn để xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống ISO vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại 168 đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã. Kết quả, đến nay, 100% đơn vị đã hoàn thành đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, trong đó, 102 đơn vị xây dựng mới, 63 đơn vị chuyển đổi và 3 đơn vị xây dựng hệ thống ISO điện tử. Có 168/168 đơn vị công bố hệ thống ISO vào hoạt động của đơn vị theo quy định; công khai bản công bố, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng và niêm yết tại trụ sở các đơn vị. Nhờ đó, đến nay 100% đơn vị, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh từ cấp tỉnh đến cấp xã áp dụng hệ thống ISO vào hoạt động.

Ảnh : Đồng chí Lê Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL báo cáo kết quả tại hội nghị tổng kết


 Chúng ta thấy rằng HTQLCL là công cụ hỗ trợ cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình thủ tục giải quyết công việc đối với công dân và tổ chức. Hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ một cách khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước  tạo được sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính. Sở Khoa học và Công nghệ là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thiện xong việc xây dựng và áp dụng HTQLCL đến cấp xã để áp dụng và chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang áp dụng HTQLCL theo theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và xây dựng mới sang ứng dụng điện tử, dần chuyển hóa từ hành chính văn bản giấy sang hành chính số nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, việc tích hợp HTQLCL theo theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 điện tử với Trung tâm Quốc gia và Trung tâm hành chính công của tỉnh để tăng cường công tác giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả.

 

Ảnh : Hội nghị sơ kết


Việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã góp phần giúp cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, kịp thời. Từng bước cải tiến phương thức làm việc, nâng cao chất lượng và phòng ngừa sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức. Tuy nhiên, thực tiễn trong quá trình triển khai xây dựng, áp dụng chuyển đổi từ HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và điện tử cho thấy, do cách tiếp cận và quản lý công việc còn mang tính sự vụ, chưa quen với cách tiếp cận và giải quyết công việc theo quá trình, nhất là một số quy trình thủ tục hành chính nhiều năm không phát sinh,… dẫn đến việc cập nhật văn bản và chuyển đổi còn chậm so với yêu cầu. Bộ KH&CN chưa hướng dẫn xây dựng HTQLCL ISO có ứng dụng phần mềm điện tử nên áp dụng còn gặp khó khăn. Mặt khác, năm 2020-2021 việc sáp nhập các đơn vị hành chính trong toàn tỉnh nên việc triển khai áp dụng và chuyển đổi HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cũng gặp không ít khó khăn.

 

Ảnh : Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, ThS. Trần Tùng Chuẩn, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, công tác xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào ứng dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện cho từng phòng, ban và cán bộ, công chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả.

Ảnh 1: Đồng chí Trần Tùng Chuẩn, TUV, Giám đốc Sở KH&CN phát biểu kết luận

Đồng chí Trần Tùng Chuẩn cũng đề nghị, để vận hành hiệu quả việc áp dụng, duy trì và liên tục cải tiến để thực hiện hiệu quả HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào giải quyết các thủ tục hành chính cần tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra và đổi mới linh hoạt HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong tình hình mới. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chéo để nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong thời gian tới.

Trường Long

 

Liên kết