Nghiệm Thu đề tài khoa học và công nghệ

Nghiệm Thu đề tài Khoa học" Nghiên cứu đề xuất giải pháp tổ chức giáo dục hướng  nghiệp để phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT tỉnh Hưng Yên"

Ngày 26/7 Tại Hội trường tầng 2 của Sở Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT), Sở KHoa học và Công nghệ(KH&CN) đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu đề xuất giải pháp tổ chức giáo dục hướng  nghiệp để phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT tỉnh Hưng Yên"do Sở GD&ĐT chủ trì thực hiện.

Dự hội nghị có: Ông Trần Tùng Chuẩn - TUV, Giám đốc Sở KH&CN, Ông Nguyễn Văn Phê - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT, Ông Đỗ Hữu Nhân - TUV, Phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo tỉnh ủy, Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Ông Đỗ Tiến Hùng- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Ông Đỗ Văn Khải - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Ông Phan Xuân Quyết - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cùng các đại diện của: Ban tuyên giáo tỉnh ủy, văn phòng UBND tỉnh, Sở Thương binh lao động và Xã hội, đại diện lãnh đạo một số trường Cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ảnh : toàn cảnh hội nghị

Với đối tượng đề tài là công tác giáo dục hướng nghiệp(GDHN) cho học sinh THPT, đề tài đã định ra mục tiêu ngiên cứu:

- Đánh giá  được thực trạng về GDHN tại trường THPT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung.

-Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác GDHN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng và công tác GDHN nói chung trên toàn quốc.

-Xây dựng lộ trình GDHN trong trường THPT và thiết kế minh họa giáo án GDHN nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Từ mục tiêu đề ra ban chủ nhiệm đề tài đã đưa ra được hơn 20.000 phiếu khảo sát với 4 khách thể: cán bộ quản lí, giáo viên,học sinh và phụ huynh học sinh với phương pháp trực tiếp bằng trả lời chắc nghiệm. Kết quả của việc khảo sát đối với các đối tượng là: cán bộ quản lí đều có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ, mục tiêu, vai trò của công tác GDHN đối với học sinh phổ thông, 87,14% người cho rằng hình thức GDHN cho học sinh tốt nhất là dạy cho từng lớp riêng biệt hoặc theo cả khối và phân công giáo viên dạy theo thời khóa biểu. Giáo viên thì có 61% giáo viên xác định đúng vai trò của công tác hướng nghiệp là giúp học sinh có thêm hiểu biết về nghề nghiệp và nhu cầu lao động của thị trường, 85% giáo viên đã xác định đúng cách tiếp cận với công tác GDHN là tham gia các chương trình tập huấn, đào tạo của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT và tự tìm hiểu qua internet. Học sinh có 53% học sinh tham gia đầy đủ hoạt động GDHN,28% học sinh có tham gia nhưng không đầy đủ,19% số học sinh ít khi tham gia hoặc không tham gia,29% học sinh cảm thấy hoạt động GDHN tại nhà trường là rất hứng thú, 34% học sinh mong muốn được tham gia nhiều hoạt động phong phú thú vị, hấp dẫn và bổ ích, 25% học sinh muốn được tự khám phá bản thân. Về phụ huynh 98%  giao cho con tự quyết định.

Quá trình thực hiệm nhiệm vụ, ban chủ nhiệm đã thấy những mặt hạn chế của công tác GDHN tại trường THPT trên địa bàn tỉnh. Học sinh chưa hào hứng với các hoạt động GDHN do giáo viên chủ  nhiệm đứng lớp. học sinh chưa thực sự coi trọng các hoạt động GDHN trong nhà trường. Số lượng  hoạt động GDHN ngoài nhà trường chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu,nguyện vọng của phụ huynh và học sinh. Nội dung GDHN trong nhà chú trọng lý thuyết với những nội dung về thông tin nghề nghiệp chưa có tính thời sự, chưa cập nhật những nghề mới, ít nội dung tích hợp hoạt động trải nghiệm thực tế. Hình thức tổ chức hoạt động GDHN do giáo viên chủ nhiệm đứng lớp chủ yếu là thuyết trình từ giáo viên, chưa thu hút được sự chú ý của học sinh.

Từ những hạn chế chủ nhiệm đã đề xuất bộ giải pháp như sau:

- Nâng cao chuyên  môn, nghiệp vụ của giáo viên phụ trách giáo dục hướng nghiệp

- xã hội hóa giáo dục

- Đa dạng hóa hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp

- Tăng cường liên kết với các đối tác tham gia vào công tác giáo dục hướng nghiệp

- Nâng cao năng lực, nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh về vai trò, ý nghĩa của hoạt động giáo dục hướng nghiệp

- thiết kế tiến trình dạy học GDHN theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

Đề tài được đánh giá cao của Hội đồng nghiệm thu, kết thúc hội nghị nghiệm thu đề tài đã đạt Xuất Sắc.

 

Ảnh: Một số phản biện phảt biểu tại hội nghị

Hình ảnh Hội đồng đánh giá chụp ảnh lưu niệm với ban chủ nhiệm đề tại và Lãnh đạo sở GD&ĐT

Bùi Thị Hằng

 

Liên kết