VTV.vn - Nhờ kỹ thuật trồng rải vụ, nên ngay từ đầu tháng 6, nhiều nhà vườn tại Hưng Yên đã thu được nhãn sớm, giá cao.
Khoảng 1 tháng tới, "thủ phủ" nhãn lồng Hưng Yên sẽ vào mùa thu hoạch chính vụ. Hiện các nhà vườn đang khẩn trương thực hiện những công đoạn cuối cùng để cung ứng ra thị trường những chùm nhãn chín mọng.
Tỉnh Hưng Yên hiện có 5.000 ha trồng nhãn, trong đó khoảng 4.800 ha chuẩn bị cho thu hoạch. Một số hợp tác xã đã bước vào thu hoạch vụ nhãn sớm.
Hơn 1 tháng nay, Hợp tác xã (HTX) nhãn Trịnh Tiệp, Hưng Yên, đã có nhãn sớm để bán, giá giao động tùy loại, từ 50.000 - 150.000 đồng/kg. HTX đã xuất được hơn 30 tấn nhãn tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Vinh (Nghệ An).
Còn các hộ đang trông chờ vào vụ nhãn chính cũng có chút tiếc nuối, bởi nhãn không sai quả như mọi năm, có cây lượng ra quả chỉ bằng 1/3 so với năm 2022. Đợt cây ra hoa vườn, nhà ông Nhánh (huyện Kim Động, Hưng Yên) gặp mưa phùn kéo dài nhiều ngày, độ ẩm không khí cao nên tỷ lệ đậu quả đạt thấp.
"Năm nay so với mọi năm cực kỳ kém, chỉ đạt khoảng 40%. Dân hầu như mất, còn nhà vườn chỉ đạt 50% có quả, không được 70 - 80%", ông Nguyễn Văn Nhánh, huyện Kim Động, Hưng Yên, chia sẻ.
Khoảng 1 tháng tới, "thủ phủ" nhãn lồng Hưng Yên sẽ vào mùa thu hoạch chính vụ. (Ảnh: TTXVN)
Sản lượng nhãn tại các nhà vườn ở Hưng Yên giảm 1/3 so với năm 2022. Tuy nhiên, nhờ kỹ thuật trồng rải vụ, nên ngay từ đầu tháng 6, nhiều nhà vườn đã thu được nhãn sớm, giá cao nên phần nào bù đắp lại phần thua lỗ do sụt giảm sản lượng.
Nhãn giảm sản lượng cũng đẩy giá nhãn đưa vào các lò sấy long nhãn nhích lên, cộng với giá điện tăng nên giá thành long nhãn năm nay của Hưng Yên cũng sẽ tăng.
"Giá long nhãn của Hưng Yên rất cao, khoảng 270.000 - 300.000 đồng/kg. Tôi nghĩ năm nay chắc phải tăng thêm 30% nữa", ông Hoàng Văn Mười, Giám đốc HTX Tân Hưng, Hưng Yên, cho biết.
Diện tích cho thu hoạch nhãn chín sớm ở Hưng Yên là khoảng 5.000 ha. Đầu tháng 8, bà con sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch rộ.
Đặt mục tiêu xuất khẩu nhãn Hưng Yên sang Nhật Bản
Nếu như mọi năm, nhãn Hưng Yên chủ yếu chú trọng thị trường trong nước, thì năm nay địa phương này đã chủ động mở rộng thị trường quốc tế. Thị trường Hưng Yên nhắm đến lại là một trong những thị trường có những yêu cầu khắt khe bậc nhất trên thế giới - Nhật Bản. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi xa này của nhãn lồng Hưng Yên đã bắt đầu từ vùng trồng.
Một vùng trồng với diện tích 27 ha đã được lựa chọn thí điểm làm vùng nguyên liệu xuất đi Nhật Bản. Nhãn tại các vùng này phải đáp ứng được 800 chỉ tiêu từ phía Nhật yêu cầu về ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép. Hiện đã có 2 mã vùng trồng đủ điều kiện này.
Mới đây, lần đầu tiên Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị kết nối xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn sang thị trường Nhật Bản. Đây là bước khởi đầu cho hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa các doanh nghiệp, HTX, nhà vườn trồng nhãn Hưng Yên với các doanh nghiệp, thương nhân có nhiều kinh nghiệm, uy tín tại Nhật Bản. Mục tiêu đặt ra là mùa nhãn năm nay sẽ có ít nhất 1 đơn hàng xuất sang thị trường này để mở cửa thị trường.
Từ kinh nghiệm của quả vải đã có một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng xứ hoa anh đào, các doanh nghiệp đang làm việc với đối tác Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm: người Nhật ăn bằng tai và tận hưởng bằng mắt trước khi thưởng thức bằng miệng. Do vậy quả nhãn Hưng Yên cần gắn liền với câu chuyện đặc sản tiến vua, được trồng và chăm sóc bởi những nhà nông giàu kinh nghiệm.
Để chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp, trang trại, nhà vườn trên địa bàn Hưng Yên sẽ thành lập Hiệp hội nhãn lồng Hưng Yên và cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm nhãn do mình cung cấp, đảm bảo chất lượng và số lượng theo đơn đặt hàng.
Nhật bản là thị trường "khó tính", nhưng nếu chinh phục được, thành công sẽ tạo uy tín rất lớn cho nhãn Hưng Yên mở rộng sang các thị trường quốc tế khác.
https://vtv.vn/kinh-te/nhan-som-hung-yen-duoc-gia-20230719133058581.htm